Giáo Dục

Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 6

Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 6 mang tới 22 đề đọc hiểu Ngữ văn 6 học kì 2, có đáp án kèm theo giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, luyện tập thật tốt phần đọc hiểu các tác phẩm như Bài học đường đời đầu tiên, Sông nước Cà Mau, Bức tranh của em gái tôi, Vượt thác….

22 đề đọc hiểu Ngữ văn 6 này phù hợp với học sinh đại trà, nên rất tiện lợi cho các em ôn thi giữa học kì 2, ôn thi học kì 2 đạt kết quả cao. Đồng thời cũng giúp thầy cô tham khảo để ra đề thi cho học sinh của mình.

Đề đọc hiểu bài Bài học đường đời đầu tiên

Phần I: Đọc – hiểu

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con vì cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu”

(Ngữ văn 6 – tập 2, trang 3)

Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được?

Câu 3: Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu tác dụng của ngôi kể ấy?

Câu 4: Liệt kê các phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng.

Câu 5: Đoạn văn đề cập tới vẻ đẹp ngoại hình của Dế Mèn, có ý kiến cho rằng: “Dế Mèn có vẻ đẹp của một thanh niên cường tráng”. Em có đồng ý với ý kiến đó không, hãy chứng minh.

Phần II: Tập làm văn

Câu 1: Hãy viết một đoạn văn trình bày nội dung và nghệ thuật của văn bản em vừa tìm được ở phần I. Đọc – hiểu.

Câu 2: Tả lại hình ảnh cây đào hoặc cây mai vàng khi tết đến, xuân về.

Gợi ý đáp án

Phần I: Đọc – hiểu

Câu 1:

  • Đoạn văn trên trích từ văn bản Bài học đường đời đầu tiên
  • Tác phẩm: Dế Mèn phiêu lưu kí
  • Tác giả: Tô Hoài

Câu 2:

  • PTBĐ chính: Miêu tả

Câu 3:

  • Văn bản kể theo ngôi thứ nhất
  • Tác dụng: giúp nhân vật Dế Mèn có thể dễ dàng bộc lộ cảm xúc của mình một cách trực tiếp => Làm câu chuyện trở nên chân thực hơn,

Câu 4:

– Các phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn:

  • Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
  • Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

=> Phép so sánh được sử dụng gợi hình ảnh khỏe khoắn của Dế Mèn, đem đến ấn tượng về một chàng dế thanh niên hùng dũng, có sức mạnh, mang sự cường tráng

Câu 5:

– Em đồng ý với ý kiến đó

– Chứng minh: Sự cường tráng thể hiện qua hình dáng và hành động

  • Hình dáng: Đôi càng nhẵn bóng; vuốt: cứng, nhọn hoắt; đôi cánh: dài; đầu to nổi từng tảng; hai răng đen nhánh; râu dài uốn cong.
  • Hành động: Đạp phanh phách, vỗ cánh phành phạch, nhai ngoàm ngoạp, trịnh trọng vuốt râu.

⇒ Vẻ đẹp cường tráng, trẻ trung, đầy sức sống, tự tin, yêu đời của Dế Mèn.

Phần II: Tập làm văn

Câu 1:

Gợi ý:

Mở đoạn: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên mang giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc

Thân đoạn

– Về nội dung: Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu trọc Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra bài học đường đời cho mình.

– Về nghệ thuật:

+ Kể chuyện kết hợp với miêu tả

+ Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động: Xây dựng hình tượng nhân vật Dế mèn gần gũi với trẻ thơ.

+ Kể chuyện ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn

+ Sử dụng hiệu quả các phép tu từ.

+ Lựa chọn lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.

Kết đoạn: Với giá trị nội dung, nghệ thuật ấn tượng, văn bản đã thu hút nhiều thế hệ bạn đọc

Đề đọc hiểu bài Sông nước Cà Mau

Phần I: Đọc – hiểu

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng . Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận”

(Ngữ văn 6- tập 2, trang 19)

Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

Câu 3: Đoạn văn trên có sử dụng một biện pháp tu từ, cho biết đó là biện pháp tu từ nào ? Tác giả sử dụng biện pháp tu từ này mấy lần, liệt kê từng lần? Nêu tác dụng của phép tu từ đó.

Câu 4: Đoạn văn trên miêu tả đối tượng nào? Đối tượng ấy được miêu tả thông qua những chi tiết, hình ảnh nào?

Câu 5: Em rút ra bài học gì từ văn bản chứa đoạn văn nói trên?

Phần II: Tập làm văn

Câu 1: Hãy viết một đoạn văn nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản em vừa tìm được ở phần I: Đọc- hiểu

Câu 2: Tả lại cảnh bão lụt khủng khiếp ở quê em hoặc em được xem trên truyền hình

Gợi ý đáp án

Phần I: Đọc – hiểu

Câu 1:

  • Đoạn văn trên trích từ văn bản Sông nước Cà Mau
  • Tác phẩm: Đất rừng phương Nam
  • Tác giả: Đoàn Giỏi

Câu 2:

  • PTBĐ chính: Miêu tả

Câu 3:

– Biện pháp tu từ: so sánh

– Sử dụng 3 lần:

  • Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác
  • Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch
  • Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận

⇒ Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn. Giúp ta hình dung được dòng sông Năm Căn mênh mông, hùng vĩ, tràn ngập một màu xanh, thiên nhiên thơ mộng. Bộc lộ năng lực quan sát và sử dụng ngôn ngữ của tác giả.

Câu 4:

  • Đoạn văn trên miêu tả hình ảnh dòng sông Năm Căn
  • Thông qua chi tiết: mênh mông, nước ầm ầm, cá nước bơi hàng đàn, rộng hơn ngàn thước, hai bên bờ rừng đước dựng lên cao ngất

Câu 5:

– Bài học: Thiên nhiên vùng Cà Mau nói riêng và Việt Nam nói chung tươi đẹp và phong phú, chúng ta cần có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và phát triển, làm môi trường thiên nhiên ngày càng đa dạng, giàu có hơn

Phần II: Tập làm văn

Câu 1:

Gợi ý:

Mở đoạn: Văn bản Sông nước Cà Mau mang giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc

Thân đoạn

Giá trị nội dung:

– Cảnh sông nước Cà Mau có vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã.

– Chợ Năm căn là hình ảnh cuộc sống tấp nập, trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía Nam của Tổ quốc

Giá trị nghệ thuật:

– Miêu tả từ bao quát đến cụ thể.

– Lựa chọn từ ngữ gợi hình, chính xác kết hợp với việc sử dụng các phép tu từ.

– Sử dụng ngôn ngữ địa phương.

Kết đoạn: Chính giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc đã đem đến thành công cho văn bản nói riêng và toàn bộ tác phẩm.

Đề đọc hiểu bài Bức tranh của em gái tôi

Phần I: Đọc – hiểu

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“”Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy mẹ.Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…….

– Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.

Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng:

– Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy!”

(Ngữ văn 6 – tập 2, trang 33)

Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được?

Câu 3: Chỉ ra những từ ngữ diễn tả tâm trạng của nhân vật “tôi” khi đứng trước bức tranh em gái vẽ mình. Giải thích vì sao nhân vật “tôi” có tâm trạng như vậy?

Câu 4: Tìm các phó từ trong đoạn văn trên? Các phó từ ấy bổ sung ý nghĩa cho các động từ/ tình từ nào và bổ sung ý nghĩa gì?

Phần II: Tập làm văn

Câu 1: Hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về kết thúc văn bản trong phần phần I. Đọc – hiểu

Câu 2: Em hãy tả lại quang cảnh sân trường em vào giờ ra chơi

Gợi ý đáp án

Phần I: Đọc – hiểu

Câu 1:

  • Đoạn văn trích trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi”
  • Tác giả: Tạ Duy Anh

Câu 2:

  • PTBĐ chính: Tự sự

Câu 3:

  • Ngỡ ngàng: Người anh bất ngờ trước việc cô em gái vẽ chân dung mình để dự thi trong khi hằng ngày mình luôn xét nét, quát mắng em. Ngỡ ngàng trước tài năng của em gái mà bấy lâu nay người anh vẫn cố tình phủ nhận.
  • Hãnh diện: vì thấy mình trong tranh đẹp đến hoàn hảo, bức tranh lại được treo ở nơi trang trọng giữa phòng trưng bày. Hãnh diện vì (bức tranh em gái vẽ mình được giải nhất) mình là anh trai của cô em gái tài năng.
  • Xấu hổ: vì đã coi thường em, xa lánh, ghen tị với em, thấy mình hèn kém, ích kỉ, nhỏ nhen (vậy mà em vẫn coi mình là người thân thuộc nhất); soi vào bức tranh ấy, người anh đã nhận ra những hạn chế của mình, thấy mình không xứng đáng với tấm lòng nhân hậu của em gái

Câu 4:

– Các phó từ:

  • “chẳng”: bô sung cho “hiểu” về sự phủ định
  • “phải”: bổ sung cho “bám chặt” về sự cầu khiến
  • “rồi”: bổ sung cho “đến” về quan hệ thời gian
  • “trên”: bổ sung cho “đề” về hướng
  • “đã” bổ sung cho “nhận” về thời gian
  • “ra” bổ sung cho “nhận” về hướng
  • “vẫn” bổ sung cho “hồi hộp” về quan hệ thời gian
  • “Không” bổ sung cho “ trả lời”, “phải” về sự phủ định
  • “quá” bổ sung cho “muốn khóc” về mức độ
  • “sẽ” bổ sung cho “nói” về quan hệ thời gian

Phần II: Tập làm văn

Câu 1:

Gợi ý: Phát biểu cảm nghĩ về kết thúc truyện

Mở đoạn: Kết thúc văn bản Bức tranh của em gái tôi đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc

Thân đoạn

Trình bày cảm nhận: * Cảm nhận về kết thúc truyện:

+ Người anh trai muốn khóc vì thấy xấu hổ khi nhận ra sự ích kỉ của mình: đố kị, ghen ghét với tài năng và sự thành công của em gái; mặc cảm tự ti khi thấy mình yếu kém hơn em;

+Người anh trai muốn khóc còn vì xúc động trước tấm lòng bao dung độ lượng của cô em gái. Chính sự bao dung độ lượng của em gái đã giúp người anh nhận ra khuyết điểm và cố gắng tự sửa chữa lỗi lầm và hoàn thiện bản thân…. Tâm trạng của người anh trai tạo cho câu chuyện một kết thúc có hậu.

Liên hệ bài học: – Trước thành công và tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua lòng mặc cảm, tự ti để có được sự trân trọng và niềm vui, sự chia sẻ chân thành;

– Có lòng nhận hậu, độ lượng, biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác

– Kết đoạn: Khẳng định lại giá trị của đoạn truyện

>> Tải file để tham khảo trọn bộ 22 đề đọc hiểu Ngữ văn 6

Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 6 mang tới 22 đề đọc hiểu Ngữ văn 6 học kì 2, có đáp án kèm theo giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, luyện tập thật tốt phần đọc hiểu các tác phẩm như Bài học đường đời đầu tiên, Sông nước Cà Mau, Bức tranh của em gái tôi, Vượt thác….

22 đề đọc hiểu Ngữ văn 6 này phù hợp với học sinh đại trà, nên rất tiện lợi cho các em ôn thi giữa học kì 2, ôn thi học kì 2 đạt kết quả cao. Đồng thời cũng giúp thầy cô tham khảo để ra đề thi cho học sinh của mình.

Đề đọc hiểu bài Bài học đường đời đầu tiên

Phần I: Đọc – hiểu

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con vì cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu”

(Ngữ văn 6 – tập 2, trang 3)

Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được?

Câu 3: Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu tác dụng của ngôi kể ấy?

Câu 4: Liệt kê các phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng.

Câu 5: Đoạn văn đề cập tới vẻ đẹp ngoại hình của Dế Mèn, có ý kiến cho rằng: “Dế Mèn có vẻ đẹp của một thanh niên cường tráng”. Em có đồng ý với ý kiến đó không, hãy chứng minh.

Phần II: Tập làm văn

Câu 1: Hãy viết một đoạn văn trình bày nội dung và nghệ thuật của văn bản em vừa tìm được ở phần I. Đọc – hiểu.

Câu 2: Tả lại hình ảnh cây đào hoặc cây mai vàng khi tết đến, xuân về.

Gợi ý đáp án

Phần I: Đọc – hiểu

Câu 1:

  • Đoạn văn trên trích từ văn bản Bài học đường đời đầu tiên
  • Tác phẩm: Dế Mèn phiêu lưu kí
  • Tác giả: Tô Hoài

Câu 2:

  • PTBĐ chính: Miêu tả

Câu 3:

  • Văn bản kể theo ngôi thứ nhất
  • Tác dụng: giúp nhân vật Dế Mèn có thể dễ dàng bộc lộ cảm xúc của mình một cách trực tiếp => Làm câu chuyện trở nên chân thực hơn,

Câu 4:

– Các phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn:

  • Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
  • Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

=> Phép so sánh được sử dụng gợi hình ảnh khỏe khoắn của Dế Mèn, đem đến ấn tượng về một chàng dế thanh niên hùng dũng, có sức mạnh, mang sự cường tráng

Câu 5:

– Em đồng ý với ý kiến đó

– Chứng minh: Sự cường tráng thể hiện qua hình dáng và hành động

  • Hình dáng: Đôi càng nhẵn bóng; vuốt: cứng, nhọn hoắt; đôi cánh: dài; đầu to nổi từng tảng; hai răng đen nhánh; râu dài uốn cong.
  • Hành động: Đạp phanh phách, vỗ cánh phành phạch, nhai ngoàm ngoạp, trịnh trọng vuốt râu.

⇒ Vẻ đẹp cường tráng, trẻ trung, đầy sức sống, tự tin, yêu đời của Dế Mèn.

Phần II: Tập làm văn

Câu 1:

Gợi ý:

Mở đoạn: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên mang giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc

Thân đoạn

– Về nội dung: Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu trọc Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra bài học đường đời cho mình.

– Về nghệ thuật:

+ Kể chuyện kết hợp với miêu tả

+ Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động: Xây dựng hình tượng nhân vật Dế mèn gần gũi với trẻ thơ.

+ Kể chuyện ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn

+ Sử dụng hiệu quả các phép tu từ.

+ Lựa chọn lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.

Kết đoạn: Với giá trị nội dung, nghệ thuật ấn tượng, văn bản đã thu hút nhiều thế hệ bạn đọc

Đề đọc hiểu bài Sông nước Cà Mau

Phần I: Đọc – hiểu

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng . Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận”

(Ngữ văn 6- tập 2, trang 19)

Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

Câu 3: Đoạn văn trên có sử dụng một biện pháp tu từ, cho biết đó là biện pháp tu từ nào ? Tác giả sử dụng biện pháp tu từ này mấy lần, liệt kê từng lần? Nêu tác dụng của phép tu từ đó.

Câu 4: Đoạn văn trên miêu tả đối tượng nào? Đối tượng ấy được miêu tả thông qua những chi tiết, hình ảnh nào?

Câu 5: Em rút ra bài học gì từ văn bản chứa đoạn văn nói trên?

Phần II: Tập làm văn

Câu 1: Hãy viết một đoạn văn nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản em vừa tìm được ở phần I: Đọc- hiểu

Câu 2: Tả lại cảnh bão lụt khủng khiếp ở quê em hoặc em được xem trên truyền hình

Gợi ý đáp án

Phần I: Đọc – hiểu

Câu 1:

  • Đoạn văn trên trích từ văn bản Sông nước Cà Mau
  • Tác phẩm: Đất rừng phương Nam
  • Tác giả: Đoàn Giỏi

Câu 2:

  • PTBĐ chính: Miêu tả

Câu 3:

– Biện pháp tu từ: so sánh

– Sử dụng 3 lần:

  • Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác
  • Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch
  • Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận

⇒ Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn. Giúp ta hình dung được dòng sông Năm Căn mênh mông, hùng vĩ, tràn ngập một màu xanh, thiên nhiên thơ mộng. Bộc lộ năng lực quan sát và sử dụng ngôn ngữ của tác giả.

Câu 4:

  • Đoạn văn trên miêu tả hình ảnh dòng sông Năm Căn
  • Thông qua chi tiết: mênh mông, nước ầm ầm, cá nước bơi hàng đàn, rộng hơn ngàn thước, hai bên bờ rừng đước dựng lên cao ngất

Câu 5:

– Bài học: Thiên nhiên vùng Cà Mau nói riêng và Việt Nam nói chung tươi đẹp và phong phú, chúng ta cần có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và phát triển, làm môi trường thiên nhiên ngày càng đa dạng, giàu có hơn

Phần II: Tập làm văn

Câu 1:

Gợi ý:

Mở đoạn: Văn bản Sông nước Cà Mau mang giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc

Thân đoạn

Giá trị nội dung:

– Cảnh sông nước Cà Mau có vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã.

– Chợ Năm căn là hình ảnh cuộc sống tấp nập, trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía Nam của Tổ quốc

Giá trị nghệ thuật:

– Miêu tả từ bao quát đến cụ thể.

– Lựa chọn từ ngữ gợi hình, chính xác kết hợp với việc sử dụng các phép tu từ.

– Sử dụng ngôn ngữ địa phương.

Kết đoạn: Chính giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc đã đem đến thành công cho văn bản nói riêng và toàn bộ tác phẩm.

Đề đọc hiểu bài Bức tranh của em gái tôi

Phần I: Đọc – hiểu

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“”Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy mẹ.Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…….

– Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.

Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng:

– Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy!”

(Ngữ văn 6 – tập 2, trang 33)

Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được?

Câu 3: Chỉ ra những từ ngữ diễn tả tâm trạng của nhân vật “tôi” khi đứng trước bức tranh em gái vẽ mình. Giải thích vì sao nhân vật “tôi” có tâm trạng như vậy?

Câu 4: Tìm các phó từ trong đoạn văn trên? Các phó từ ấy bổ sung ý nghĩa cho các động từ/ tình từ nào và bổ sung ý nghĩa gì?

Phần II: Tập làm văn

Câu 1: Hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về kết thúc văn bản trong phần phần I. Đọc – hiểu

Câu 2: Em hãy tả lại quang cảnh sân trường em vào giờ ra chơi

Gợi ý đáp án

Phần I: Đọc – hiểu

Câu 1:

  • Đoạn văn trích trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi”
  • Tác giả: Tạ Duy Anh

Câu 2:

  • PTBĐ chính: Tự sự

Câu 3:

  • Ngỡ ngàng: Người anh bất ngờ trước việc cô em gái vẽ chân dung mình để dự thi trong khi hằng ngày mình luôn xét nét, quát mắng em. Ngỡ ngàng trước tài năng của em gái mà bấy lâu nay người anh vẫn cố tình phủ nhận.
  • Hãnh diện: vì thấy mình trong tranh đẹp đến hoàn hảo, bức tranh lại được treo ở nơi trang trọng giữa phòng trưng bày. Hãnh diện vì (bức tranh em gái vẽ mình được giải nhất) mình là anh trai của cô em gái tài năng.
  • Xấu hổ: vì đã coi thường em, xa lánh, ghen tị với em, thấy mình hèn kém, ích kỉ, nhỏ nhen (vậy mà em vẫn coi mình là người thân thuộc nhất); soi vào bức tranh ấy, người anh đã nhận ra những hạn chế của mình, thấy mình không xứng đáng với tấm lòng nhân hậu của em gái

Câu 4:

– Các phó từ:

  • “chẳng”: bô sung cho “hiểu” về sự phủ định
  • “phải”: bổ sung cho “bám chặt” về sự cầu khiến
  • “rồi”: bổ sung cho “đến” về quan hệ thời gian
  • “trên”: bổ sung cho “đề” về hướng
  • “đã” bổ sung cho “nhận” về thời gian
  • “ra” bổ sung cho “nhận” về hướng
  • “vẫn” bổ sung cho “hồi hộp” về quan hệ thời gian
  • “Không” bổ sung cho “ trả lời”, “phải” về sự phủ định
  • “quá” bổ sung cho “muốn khóc” về mức độ
  • “sẽ” bổ sung cho “nói” về quan hệ thời gian

Phần II: Tập làm văn

Câu 1:

Gợi ý: Phát biểu cảm nghĩ về kết thúc truyện

Mở đoạn: Kết thúc văn bản Bức tranh của em gái tôi đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc

Thân đoạn

Trình bày cảm nhận: * Cảm nhận về kết thúc truyện:

+ Người anh trai muốn khóc vì thấy xấu hổ khi nhận ra sự ích kỉ của mình: đố kị, ghen ghét với tài năng và sự thành công của em gái; mặc cảm tự ti khi thấy mình yếu kém hơn em;

+Người anh trai muốn khóc còn vì xúc động trước tấm lòng bao dung độ lượng của cô em gái. Chính sự bao dung độ lượng của em gái đã giúp người anh nhận ra khuyết điểm và cố gắng tự sửa chữa lỗi lầm và hoàn thiện bản thân…. Tâm trạng của người anh trai tạo cho câu chuyện một kết thúc có hậu.

Liên hệ bài học: – Trước thành công và tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua lòng mặc cảm, tự ti để có được sự trân trọng và niềm vui, sự chia sẻ chân thành;

– Có lòng nhận hậu, độ lượng, biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác

– Kết đoạn: Khẳng định lại giá trị của đoạn truyện

>> Tải file để tham khảo trọn bộ 22 đề đọc hiểu Ngữ văn 6

Back to top button
You cannot copy content of this page