Giáo Dục

Giáo án Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)

Giáo án Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo mang tới bài soạn Lắng nghe lịch sử nước mình, văn bản Thánh Gióng, để các thầy cô tham khảo soạn giáo án điện tử lớp 6 năm 2021 – 2022, chuẩn bị cho các tiết học trên lớp đạt kết quả cao nhất.

Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Toán, Lịch sử – Địa lí, cùng hướng dẫn xem bộ sách giáo khoa lớp 6 mới để tìm hiểu trước về các bộ sách mới.

Bộ giáo án Ngữ văn 6 này của Dự án Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử – Địa lí – GDCD THCS của cô Hoàng Hà chia sẻ miễn phí. Mời các bạn cùng tham khảo:

Giáo án Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo

BÀI MỞ ĐẦU: HÒA NHẬP VÀO MÔI TRƯỜNG MỚI
NÓI VÀ NGHE: CHIA SẺ CẢM NGHĨ VỀ MÔI TRƯỜNG THCS
ĐỌC: KHÁM PHÁ MỘT CHẶNG HÀNH TRÌNH
Thời lượng: 1 tiết

I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

1. Kiến thức:

HS nắm được các nội dung cơ bản của SGK Ngữ văn 6, một số phương pháp học tập, các trục kĩ năng

2. Năng lực:

a. Năng lực chung: Năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề

b. Năng lực đặc thù

– Nhận biết được một số nội dung cơ bản của SGK Ngữ văn 6

– Biết được một số phương pháp học tập môn Ngữ văn

– Nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của bản thân

3. Phẩm chất:

– Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm với việc học tập của bản thân

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: máy chiếu, micro, bảng, phấn, phiếu học tập

2. Học liệu: Văn bản đọc: Khám phá một chặng hành trình

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. NÓI VÀ NGHE: CHIA SẺ CẢM NGHĨ VỀ MÔI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.

b. Nội dung: HS lắng nghe yêu cầu thảo luận cặp đôi, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập.

c. Sản phẩm: Phiếu học tập của HS

d. Tổ chức thực hiện:

B1: Giao nhiệm vụ học tập

– GV phát phiếu học tập số 1, đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Hãy chia sẻ những ấn tượng đầu tiên của em về ngôi trường THCS theo sơ đồ sau:

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Những ấn tượng đầu tiên

1

B1: Thực hiện nhiệm vụ học tập:

HS suy nghĩ về câu hỏi chia sẻ những suy nghĩ cảm xúc của bản thân, điền vào phiếu học tập

B2: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:

Học sinh trình bày trước lớp ý kiến của mình. Các học sinh khác bổ sung, nhận xét.

B3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV nhận xét ý kiến của học sinh, đưa ra một số gợi ý cho phiếu học tập số 1

– Các hình ảnh: Cổng trường (tên trường, đặc điểm), sân trường (cột cờ, cây cối), lớp học (phương tiện học tập, cách trang trí), con người (thầy cô, bạn bè), phòng chức năng (phòng thí nghiệm, lab, thư viện)

– Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Sau khi hoàn thành phiếu học tập số 1, chắc hẳn các em đã có những hình dung cụ thể hơn về ngôi trường mới của chúng ta, và đó cũng chính là những gợi ý để chúng ta bước vào bài học hôm nay một cách thuận lợi hơn.

2. Hoạt động 2: Khám phá kiến thức

1. Quy trình chuẩn bị và trình bày bài nói
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được quy trình chuẩn bị và trình bày bài nói

b. Nội dung: HS lắng nghe, suy nghĩ cá nhân, trả lời câu hỏi của GV

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV &HSSản phẩm dự kiến
B1: Giao nhiệm vụ học tập

– GV đặt câu hỏi, hs suy nghĩ trả lời

? Theo em chúng ta cần làm gì trước khi chia sẻ ý kiến với người khác

B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:

– GV gợi ý có nên chia sẻ tất cả những điều mà chúng ta nghĩ không?

– HS suy nghĩ cá nhân, xác định yêu cầu của GV

B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:

Một học sinh trình bày trước lớp ý kiến của mình. Các học sinh khác bổ sung, nhận xét.

B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV nhận xét ý kiến của học sinh, đưa ra định hướng quy trình

– Bước 1: Chuẩn bị

+ Liệt kê những điều định nói

+ Sắp xếp các ý theo trình tự hoặc theo nhóm.

– Bước 2: Chia sẻ ý kiến với người khác

+ Chia sẻ theo những gì đã chuẩn bị ở bước 1.

1. Thực hành nói và nghe
a. Mục tiêu:

Giúp học sinh nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của cá nhân, từ đó nhận ra những thuận lợi, thử thách để lên kế hoạch học tập phù hợp, tự tin trình bày trước đám đông

b. Nội dung:

HS thảo luận nhóm đôi (nghĩ- viết- bắt cặp – chia sẻ) viết cảm nghĩ của em về môi trường học tập mới theo phiếu học tập gợi ý của giáo viên, sau đó chia sẻ cảm nghĩ của mình với bạn cùng bàn

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập số 2.

d. Tổ chức thực hiện

B1: Giao nhiệm vụ học tập:

– Phát phiếu học tập số 2,

– HS thảo luận nhóm đôi (nghĩ- viết- bắt cặp – chia sẻ)

Một số phương diện gợi ýCảm nghĩ của em
Cảm xúc của em khi bước vào trường THCS– Học tập

– Kỉ luật

– Phong trào

– Cơ sở vật chất

– Cách cử xử của bạn bè

– Thái độ của thầy cô

Thuận lợi ở môi trường mới
Khó khăn ở môi trường mới
Nguyện vọng

B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:

– HS suy nghĩ viết vào phiếu học tập, bắt cặp chia sẻ với bạn cùng bàn

B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:

2 HS trình bày trước lớp ý kiến của mình. GV hướng dẫn các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.

B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV nhận xét ý kiến của học sinh, đưa ra định hướng quy trình

Một số phương diện gợi ýCảm nghĩ của em
Cảm xúc của em khi bước vào trường THCS– Học tập

– Kỉ luật

– Phong trào

– Cơ sở vật chất

– Cách cử xử của bạn bè

– Thái độ của thầy cô

– Háo hức

– Nôn nao, lo lắng

– Tự tin, tự hào

Thuận lợi ở môi trường mới– Học tập linh hoạt

– Phong trào hoạt động phong phú

– Cơ sở vật chất khang trang

– Thầy cô tận tình, chu đáo, bạn bè hòa đồng

Khó khăn ở môi trường mới– Chưa thích nghi với phương pháp học tập mới

– Chưa mạnh dạn tham gia phong trào

– Chưa có cơ hội khám phá hết các phòng học

– Chưa làm quen với các bạn

Nguyện vọng– Học được nhiều điều mới

-Phát triển kĩ năng

– Hòa đồng với bạn bè

A. ĐỌC VĂN BẢN: KHÁM PHÁ MỘT CHẶNG HÀNH TRÌNH

1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề

a. Mục tiêu: Kích hoạt tâm thế của học sinh, kết nối với nội dung bài học

b. Nội dung:

GV sử dụng kĩ thuật KWL cho học sinh chia sẻ về SGK Ngữ văn 6

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức hoạt động

B1: Giao nhiệm vụ học tập:

GV đặt câu hỏi

? Em đã biết gì về SGK Ngữ văn 6

? Em mong đợi học được những gì trong SGK Ngữ văn 6

B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:

HS suy nghĩ, ghi vào giấy ghi chú, sau đó bắt cặp với bạn bên cạnh để trao đổi thông tin.

B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:

2 HS trình bày trước lớp ý kiến của mình. GV hướng dẫn các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.

B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

GV hướng dẫn học sinh chốt định hướng:Cuốn SGK Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) đúng như tên gọi của nó sẽ mang đến cho các em một hành trình đầy ắp những điều mới lạ hấp dẫn, giúp các em hiểu thêm về xã hội, thiên nhiên và về chính bản thân mình, khơi gợi các em niềm say mê khám phá thế giới và theo đuổi những ý tưởng mới mẻ, giúp các em phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe, bồi dưỡng các phẩm chất cần thiết thông qua các bài học, và để hiểu rõ hơn về điều đó cô mời các em chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay “Khám phá một chặng hành trình”

 

Cẩm Nang Tiếng Anh

Cẩm Nang Tiếng Anh - Blog chia sẻ tất cả những kiến thức hay về ngôn ngữ tiếng Anh, nghe nói tiếng Anh, từ vựng tiếng Anh tất cả các chuyên ngành. Kinh nghiệm tự học tiếng Anh tại nhà nhanh nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí…
Back to top button