Giáo Dục

Soạn bài Thầy cô của em (trang 56)

Soạn bài Thầy cô của em trang 56 sách Cánh diều lớp 2 tập 1 giúp các em học sinh chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc hiểu, luyện tập, bài viết.

Việc soạn bài trước các em sẽ biết được kiến thức hôm sau ở trên lớp sẽ học gì, hiểu sơ qua về nội dung học. Khi giáo viên ở trên lớp giảng tới bài đó, các em sẽ củng cố và nắm vững kiến thức hơn so với những bạn chưa soạn bài. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Thầy cô của em sách Cánh diều, mời các bạn cùng tham khảo tại đây.

Soạn bài Thầy cô của em lớp 2 phần Chia sẻ

Câu 1 (trang 56 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Cùng hát một bài hát về thầy cô.

Câu 2 (trang 56 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Tưởng tượng một điều hay mà thầy cô dạy em là một quả táo ngọt, em hãy đặt tên cho những quả táo chưa có tên và nói về những quả táo đó.

Gợi ý đáp án

Tưởng tượng một điều hay mà thầy cô dạy em là một quả táo ngọt, em đặt tên cho những quả táo chưa có tên và nói về những quả táo đó.

Ví dụ:

  • Nói: Thầy cô dạy em nói những điều hay.
  • Nghe: Thầy cô dạy em biết lắng nghe ý kiến của mọi người.
  • Làm: Thầy cô dạy em làm việc tốt, giúp đỡ mọi người.

Soạn bài phần bài đọc 1: Cô giáo lớp em lớp 2

Đọc hiểu

Câu 1 (trang 57 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý:

Soạn bài Thầy cô của em (trang 56)

Gợi ý đáp án

Soạn bài Thầy cô của em (trang 56)

Câu 2. (trang 57 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Tìm những hình ảnh đẹp trong khổ thơ 1 và khổ thơ 2.

Ví dụ: Cô mỉm cười thật tươi (Khổ thơ 1).

Gợi ý đáp án

Những hình ảnh đẹp trong khổ thơ 1 và khổ thơ 2.

Ví dụ:

  • Cô mỉm cười thật tươi (Khổ thơ 1).
  • Nắng ghé vào cửa lớp (Khổ thơ 2).
  • Ấm trang vở thơm tho (Khổ thơ 3).

Câu 3. (trang 57 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Trong khổ thơ 3:

a) Từ ấm cho em cảm nhận lời giảng của cô giáo như thế nào?

b) Các từ ngữ yêu thương, ngắm mãi nói lên tình cảm của học sinh với cô giáo như thế nào?

Gợi ý đáp án

Trong khổ thơ 3:

a) Từ ấm cho em cảm nhận lời giảng của cô giáo: giọng nói hiền từ, ấm áp, truyền cảm.

b) Các từ ngữ yêu thương, ngắm mãi nói lên tình cảm của học sinh với cô giáo: vô cùng yêu quý và kinh trọng cô giáo.

Luyện tập

Câu 1. (trang 58 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Dựa vào bài thơ hãy sắp xếp các từ sau vào nhóm phù hợp:

Soạn bài Thầy cô của em (trang 56)

a) Từ ngữ chỉ hoạt động của cô giáo.

b) Từ ngữ những chuyển động của học sinh.

Gợi ý đáp án

a) Từ ngữ chỉ hoạt động của cô giáo: dạy, đáp, mỉm cười, giảng.

b) Từ ngữ những chuyển động của học sinh: chào, thấy, học, viết, ngắm.

Câu 2. (trang 58 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Mỗi bộ phận câu in đậm dưới đây trả lời cho câu hỏi nào:

a) Các bạn học sinh chào cô giáo.

b) Cô mỉm cười thật tươi

c) Cô dạy em tập viết

d) Học sinh học bài

Gợi ý đáp án

Mỗi bộ phận câu in đậm dưới đây trả lời cho câu hỏi:

a) Làm gì?

b) Ai?

c) Làm gì?

d) Làm gì?

Bài viết 1

Câu 1. (trang 59 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Nghe-viết: Cô giáo lớp em.

Gợi ý đáp án

Nghe-viết: Cô giáo lớp em.

Câu 2. (trang 59 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống:

a) Chữ ch hay tr?

Soạn bài Thầy cô của em (trang 56)

b) Vần iêng hay iêng?

Soạn bài Thầy cô của em (trang 56)

Gợi ý đáp án

a) trời/ chang/ chẳng chì.

b) tiếng/ diễn/ tiếng.

Câu 3. Tập viết:

a) Viết chữ hoa: E

b) Viết ứng dụng: Em yêu thầy cô của em.

Soạn bài phần bài đọc 2: Một tiết học vui lớp 2

Đọc hiểu

Câu 1. (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Thầy giáo mang giỏ trái cây đến lớp để làm gì?

Gợi ý đáp án

Thầy giáo mang giỏ trái cây đến lớp để: các bạn quan sát và viết đoạn văn tả loại trái cây mình yêu thích.

Câu 2. (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Các bạn học sinh đã làm gì với giỏ trái cây đó?

Gợi ý đáp án

Các bạn học sinh đã làm gì với giỏ trái cây đó: các bạn chuyền tay nhau vuốt ve, ngắm nghía.

Câu 3. (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Theo em, vì sao các bạn thấy tiết học rất vui?

Trả lời:

Theo em, các bạn thấy tiết học rất vui vì được tận mắt quan sát, và được nếm thử hương vị của trái cây thầy mang đến.

Câu 1. (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Tìm trong bài một câu để kể cho biết cuối câu đó có dấu câu gì?

Gợi ý đáp án

  • Một câu để kể trong bài: Chúng tôi cùng nhau ăn trái cây rồi nói cảm nhận của mình.
  • Cuối câu để kể có dấu: chấm.

Câu 2. (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Tìm trong bài đọc 1 câu dùng để yêu cầu đề nghị. Cuối câu nêu yêu cầu đề nghị có dấu câu gì?

Gợi ý đáp án

  • Một câu dùng để yêu cầu đề nghị: Bây giờ các em nếm thử trái cây và cảm nhận vị ngon của chúng !
  • Cuối câu nêu yêu cầu đề nghị có dấu câu: chấm than

Câu 3. (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Câu tiết học vui quá thể hiện cảm xúc gì? Cuối câu đó có dấu gì?

Gợi ý đáp án

  • Câu tiết học vui quá thể hiện cảm xúc: vui vẻ
  • Cuối câu đó có dấu: chấm than

Kể chuyện – Trao đổi

Câu 1. (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Nghe và kể lại mẩu chuyện sau:

Soạn bài Thầy cô của em (trang 56)

Gợi ý đáp án

Lớp học rất sạch, sáng sủa. Cô giáo bước vào lớp khen lớp rất sạch. Cô hỏi cả lớp: “Các em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm ngay giữa cửa kia không?”. Cả lớp đồng thanh đáp: “Có ạ!”. Cô giáo hỏi: “Các em có nghe mẩu giấy nói gì không?”. Cả lớp im lặng lắng nghe rồi xì xào bàn tán. Bỗng một em trai đánh bạo xin nói: “Thưa cô, giấy không nói được ạ!”. Cả lớp xì xào hưởng ứng: “Đúng đấy ạ!” Bỗng một em gái đứng dậy, đi lại phía cửa lớp học nhặt mẩu giấy mang bỏ vào sọt rác. Em xin phép cô giáo, nói: “Thưa cô, em có nghe thấy ạ. Mẩu giấy bảo: Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!”. Cả lớp cười rộ lên thích thú.

Câu 2. (trang 62 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Nếu có bạn vứt một mẩu giấy vụn ra lớp em sẽ nói gì với bạn?

Gợi ý đáp án

Nếu có bạn vứt một mẩu giấy vụn ra lớp em sẽ nói với bạn: ” Cậu ơi đừng vứt rác bừa bãi, hãy nhặt giấy lên và cho vào thùng rác”.

Câu 3. (trang 62 Tiếng Việt 2 tập 1 Cánh diều)

Nếu em là bạn nhỏ trong tranh em sẽ đáp lại lời yêu cầu đề nghị như thế nào?

Soạn bài Thầy cô của em (trang 56)

Gợi ý đáp án

Nếu em là bạn nhỏ trong tranh em sẽ đáp lại lời yêu cầu đề nghị như sau:

a) Dạ vâng ạ.

b) Tớ cảm ơn cậu nhiều nhé!

Bài viết 2

Câu 1. Kể với các bạn về một tiết học vui ở lớp em:

Gợi ý:

  • Đó là tiết học gì vào hôm nào?
  • Em và các bạn đã làm gì vào tiết học hôm đó?
  • Tiết học đó có gì khiến em thấy vui?

Trả lời:

  • Đó là tiết học Âm nhạc vào sáng thứ 2.
  • Em và các bạn đã học hát cùng cô Oanh vào hôm đó.
  • Tiết học đó cô đã dạy chúng em hát nhiều cách hát khác nhau khiến em rất vui.

Câu 2. Dựa vào những điều đã kể ở bài tập 1. Hãy viết 4-5 câu về một tiết học em thích.

Back to top button
You cannot copy content of this page