Giáo Dục

Soạn bài Tổng kết phần văn bản nhật dụng

Cẩm Nang Tiếng Anh mời quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 9 tham khảo bài soạn mẫu Tổng kết phần văn bản nhật dụng được chúng tôi đăng tải trong bài viết dưới đây.

Với tài liệu này sẽ giúp các bạn biết cách trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa trang 94 đến 96. Ngoài ra để học tốt môn Ngữ văn lớp 9 mời các bạn cùng tham khảo thêm một số bài soạn khác tại chuyên mục Soạn văn 9. Chúc các bạn học tập tốt.

Soạn Văn Tổng kết phần văn bản nhật dụng

I. Khái niệm văn bản nhật dụng

Văn bản nhật dụng không phải là kiểu văn bản. Trong chương trình đã học 6 phương thức biểu đạt, ứng với sáu kiểu văn bản là: Tự sự, biểu cảm, miêu tả, nghị luận, thuyết minh, hành chính – công vụ. Văn bản nhật dụng chỉ tính chất cập nhật, gần gũi, bức thiết đối với đời sống. Đó là những vấn đề thường được nhắc đến trên báo chí, các phương tiện truyền thông hằng ngày. Ví dụ như tệ nạn xã hội, các quyền trẻ em, vấn đề môi trường, …Văn bản nhật dụng do đó bao gồm nhiều kiểu văn bản, nhiều thể loại khác nhau: Truyện, kí, thơ, văn nghị luận.

II. Nội dung các văn bản nhật dụng đã học

Lớp 6

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử Thuý Lan Di tích lịch sử Tự sự, miêu tả và biểu cảm
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn Quan hệ giữa thiên nhiên và con người Nghị luận và biểu cảm
Động Phong Nha Trần Hoàng Danh lam thắng cảnh Thuyết minh và miêu tả

Lớp 7

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Cổng trường mở ra Lí Lan Giáo dục Tự sự và biểu cảm
Mẹ tôi Ét-môn-đô đơ A-mi-xi Vai trò của người phụ nữ Tự sự
Cuộc chia tay của những con búp bê Khánh Hoài Mái ấm gia đình Tự sự và miêu tả
Ca Huế trên sông Hương Hà Ánh Minh Văn hoá Thuyết minh và miêu tả

Lớp 8

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội Môi trường Nghị luận
Ôn dịch, thuốc lá Nguyễn Khắc Viện Tệ nạn ma tuý, thuốc lá Thuyết minh, nghị luận và biểu cảm
Bài toán dân số Thái An Dân số và tương lai loài người Nghị luận

Lớp 9

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình G.G.Mác-két Bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh Nghị luận và biểu cảm
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em Quyền trẻ em Nghị luận
Phong cách Hồ Chí Minh Phạm Văn Đồng Việc hội nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa trong con người Hồ Chí Minh Nghị luận

III. Hình thức văn bản nhật dụng

Trình bày dưới dạng hình thức văn bản đa dạng:

+ Tác phẩm văn chương có ít nhiều hư cấu

+ Thư

+ Bút kí, hồi kí

+ Thông báo, công bố, xã luận

– Một số văn bản có sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương thức biểu đạt

+ Tự sự với miêu tả

+ Thuyết minh với miêu tả

+ Tự sự, miêu tả với biểu cảm

+ Nghị luận với biểu cảm

+ Thuyết minh, nghị luận với biểu cảm

IV. Phương pháp học văn bản nhật dụng

– Bên cạnh việc đọc sách chú thích về nghĩa của từ, cần lưu ý đặc biệt đến các loại chú thích về sự kiện

– Tạo thói quen liên hệ với vấn đề được đặt ra trong cuộc sống

– Mỗi học sinh cần có kiến giải riêng, quan điểm riêng, và mỗi trường hợp cụ thể, còn có những đề xuất những kiến nghị và giải pháp

– Hình thức văn bản nhật dụng đa dạng, căn cứ vào đặc điểm hình thức của văn bản và phương pháp biểu đạt.

Cẩm Nang Tiếng Anh mời quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 9 tham khảo bài soạn mẫu Tổng kết phần văn bản nhật dụng được chúng tôi đăng tải trong bài viết dưới đây.

Với tài liệu này sẽ giúp các bạn biết cách trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa trang 94 đến 96. Ngoài ra để học tốt môn Ngữ văn lớp 9 mời các bạn cùng tham khảo thêm một số bài soạn khác tại chuyên mục Soạn văn 9. Chúc các bạn học tập tốt.

Soạn Văn Tổng kết phần văn bản nhật dụng

I. Khái niệm văn bản nhật dụng

Văn bản nhật dụng không phải là kiểu văn bản. Trong chương trình đã học 6 phương thức biểu đạt, ứng với sáu kiểu văn bản là: Tự sự, biểu cảm, miêu tả, nghị luận, thuyết minh, hành chính – công vụ. Văn bản nhật dụng chỉ tính chất cập nhật, gần gũi, bức thiết đối với đời sống. Đó là những vấn đề thường được nhắc đến trên báo chí, các phương tiện truyền thông hằng ngày. Ví dụ như tệ nạn xã hội, các quyền trẻ em, vấn đề môi trường, …Văn bản nhật dụng do đó bao gồm nhiều kiểu văn bản, nhiều thể loại khác nhau: Truyện, kí, thơ, văn nghị luận.

II. Nội dung các văn bản nhật dụng đã học

Lớp 6

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử Thuý Lan Di tích lịch sử Tự sự, miêu tả và biểu cảm
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn Quan hệ giữa thiên nhiên và con người Nghị luận và biểu cảm
Động Phong Nha Trần Hoàng Danh lam thắng cảnh Thuyết minh và miêu tả

Lớp 7

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Cổng trường mở ra Lí Lan Giáo dục Tự sự và biểu cảm
Mẹ tôi Ét-môn-đô đơ A-mi-xi Vai trò của người phụ nữ Tự sự
Cuộc chia tay của những con búp bê Khánh Hoài Mái ấm gia đình Tự sự và miêu tả
Ca Huế trên sông Hương Hà Ánh Minh Văn hoá Thuyết minh và miêu tả

Lớp 8

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội Môi trường Nghị luận
Ôn dịch, thuốc lá Nguyễn Khắc Viện Tệ nạn ma tuý, thuốc lá Thuyết minh, nghị luận và biểu cảm
Bài toán dân số Thái An Dân số và tương lai loài người Nghị luận

Lớp 9

Tên văn bản Tác giả Nội dung Hình thức thể hiện
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình G.G.Mác-két Bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh Nghị luận và biểu cảm
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em Quyền trẻ em Nghị luận
Phong cách Hồ Chí Minh Phạm Văn Đồng Việc hội nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa trong con người Hồ Chí Minh Nghị luận

III. Hình thức văn bản nhật dụng

Trình bày dưới dạng hình thức văn bản đa dạng:

+ Tác phẩm văn chương có ít nhiều hư cấu

+ Thư

+ Bút kí, hồi kí

+ Thông báo, công bố, xã luận

– Một số văn bản có sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương thức biểu đạt

+ Tự sự với miêu tả

+ Thuyết minh với miêu tả

+ Tự sự, miêu tả với biểu cảm

+ Nghị luận với biểu cảm

+ Thuyết minh, nghị luận với biểu cảm

IV. Phương pháp học văn bản nhật dụng

– Bên cạnh việc đọc sách chú thích về nghĩa của từ, cần lưu ý đặc biệt đến các loại chú thích về sự kiện

– Tạo thói quen liên hệ với vấn đề được đặt ra trong cuộc sống

– Mỗi học sinh cần có kiến giải riêng, quan điểm riêng, và mỗi trường hợp cụ thể, còn có những đề xuất những kiến nghị và giải pháp

– Hình thức văn bản nhật dụng đa dạng, căn cứ vào đặc điểm hình thức của văn bản và phương pháp biểu đạt.

Back to top button
You cannot copy content of this page