Top List

Top 10 Thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể hiệu quả nhất

Điều quan trọng cần ghi nhớ là mỗi người sẽ có một tỷ lệ trao đổi chất khác nhau. Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và uống nhiều nước là ba trong số những điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng tốc độ trao đổi chất. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giúp cơ thể hoạt động hiệu quả bằng phương pháp ăn uống đúng cách.
Hôm nay, CNTA sẽ chia sẻ danh sách các loại thực phẩm đã được chứng minh là giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hãy thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và theo dõi cân nặng của mình có giảm xuống không nhé.

Ớt cay

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ớt cay có thể tăng tốc độ trao đổi chất lên 25%. Nếu ăn thức ăn cay khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, điều này là do capsaicin, một hợp chất kích thích các thụ thể gây cảm giác đau trong cơ thể. Nó làm tăng lưu thông máu và tỷ lệ trao đổi chất, khiến cơ thể bạn đốt cháy chất béo nhanh hơn. Vậy nên tìm như thế nào? Hãy tìm các loại ớt như ớt jalapenos, ớt cayenne và các dạng ớt cay khác.

Ớt cay

Ngũ cốc nguyên hạt: bột yến mạch và gạo lứt

Việc tiêu thụ các loại ngũ cốc luôn được khuyến khích trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Bí quyết là hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt – ví dụ như lúa mì, bột yến mạch, gạo và ngô. Ngũ cốc nguyên hạt có các chất dinh dưỡng và carbohydrate phức hợp giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể bằng cách làm ổn định mức insulin.

Hãy nhớ rằng mức insulin trong cơ thể thấp là không tốt, vì sự mất cân bằng của chất hóa học này cho cơ thể biết rằng nó cần phải tích trữ thêm chất béo. Do đó, hãy thận trọng với việc tiêu thụ những thực phẩm này.

Ngũ cốc nguyên hạt: bột yến mạch và gạo lứt
Ngũ cốc nguyên hạt: bột yến mạch và gạo lứt

Bông cải xanh

Bông cải xanh có thể không phải là loại rau yêu thích của bạn, nhưng nó là một nguồn canxi quan trọng, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất . Nó cũng rất giàu vitamin C, K và A.

Một khẩu phần bông cải xanh sẽ cung cấp cho bạn một lượng folate và chất xơ quan trọng cùng nhiều chất chống oxy hóa. Nó là một trong những thực phẩm giải độc tốt nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình.

Bông cải xanh
Bông cải xanh

Súp

Nhiều nghiên cứu xác nhận rằng ăn súp có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì. Trong hầu hết các chế độ ăn kiêng, thực phẩm này được kết hợp trước các bữa ăn chính. Tại sao? Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người bắt đầu với súp sẽ tiêu thụ ít thức ăn đặc hơn trong bữa ăn chính của họ.

Trên thực tế, một nghiên cứu tại Đại học Penn State đã xác định rằng sự kết hợp giữa chất lỏng và chất rắn trong súp làm giảm cảm giác thèm ăn, do đó sẽ giảm được lượng thức ăn tiêu thụ và giúp đốt cháy chất béo nhanh chóng hơn.

Súp
Súp

Cà phê và trà xanh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê và trà xanh tăng tốc độ trao đổi chất cũng như mang lại những lợi ích khác nhau: chúng sở hữu một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp giảm lượng đường trong máu, đốt cháy nhiều chất béo và làm giảm hiệu ứng của cellulite.

Cà phê và trà xanh
Cà phê và trà xanh

Táo và lê

Táo và lê có thể là đồng minh tuyệt vời khi giảm cân, không chỉ vì hàm lượng calo thấp mà còn vì hai loại trái cây này có thể thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể bạn. Điều này được hỗ trợ bởi một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Bang Rio de Janeiro, xác nhận rằng những phụ nữ ăn ba quả táo hoặc lê nhỏ mỗi ngày sẽ giảm cân nhiều hơn những người không ăn.

Táo và lê
Táo và lê

Các loại gia vị

Các loại gia vị như tiêu đen, hạt mù tạt, bột tỏi và gừng có thể giữ cho tỷ lệ trao đổi chất của bạn ở mức cao. Người ta chứng minh rằng những người kết hợp các loại gia vị này vào chế độ ăn uống của họ có thể đốt cháy thêm 1.000 calo mỗi ngày.

Các loại gia vị
Các loại gia vị

Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi và chanh cũng giúp đốt cháy chất béo và giữ cho sự trao đổi chất trong cơ thể bạn ở mức cao. Ngoài ra, do chứa nhiều vitamin C nên trái cây họ cam quýt cũng điều chỉnh được mức độ insulin trong cơ thể.

Trái cây có múi
Trái cây có múi

Thực phẩm giàu canxi

Nếu bạn muốn tăng tỷ lệ trao đổi chất, điều quan trọng là phải ăn nhiều thực phẩm giàu canxi. Một nghiên cứu tại Đại học Tennessee đã xác nhận rằng những người tiêu thụ từ 1.200 đến 1.300 miligam canxi mỗi ngày sẽ giảm cân nhiều gấp đôi so với những người tiêu thụ với lượng nhỏ hơn.

Thực phẩm giàu canxi
Thực phẩm giàu canxi

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 chủ yếu được tìm thấy trong cá, nhưng chúng cũng có trong các loại hạt như hạt lanh và dầu gai dầu. Những thực phẩm này làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn vì chúng làm giảm sản xuất một loại hormone gọi là leptin (một chất hóa học tự nhiên làm chậm quá trình trao đổi chất).

Trên thực tế, một nghiên cứu của Mayo Clinic cho thấy các bộ lạc châu Phi thêm nhiều cá trong chế độ ăn uống của họ có mức leptin thấp hơn 5 lần so với những người không tiêu thụ.

Nguồn: BRIGHTSIDE

Axit béo omega-3
Axit béo omega-3
Back to top button
You cannot copy content of this page